Độ brix trong ngành sản xuất mía đường

Độ Brix là một ứng dụng nổi tiếng trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống . Nói đúng ra, phép đo Brix là xác định hàm lượng sucrose nguyên chất trong nước.

1 độ Brix (ºBx) = 1g sucrose / trong 100g dung dịch

Brix được sử dụng để đo hàm lượng đường trong nhiều ứng dụng như nước ngọt, nước ép trái cây,  cà chua và thậm chí trong đường.Trong bài viết hôm nay mời các bạn tìm hiệu về độ brix của đường

Cây mía (Saccharum Officinarum) là một loại cây được trồng phổ biến trên toàn thế giới để sản xuất đường. Cây mía có thể làm nhiều thứ để ăn nước giải khát tuy nhiên để làm đường là ứng dụng phổ biến nhất.

% Brix của mía

Trong số các phương pháp phân tích khác nhau cần thiết trong sản xuất đường mía, phân tích tỷ lệ Brix của nước mía là một trong những thông số quan trọng nhất. Hàm lượng đường cao hơn trong nước mía cơ sở dẫn đến năng suất đường thành phẩm cao hơn.

Các loại mía khác nhau có thể khác nhau rất nhiều về mức độ sucrose của chúng; hàm lượng sucrose có thể thay đổi từ 15% Brix đến 23% Brix. Mía có tỷ lệ Brix gần 23% Brix được coi là sản xuất đường mía chất lượng cao nhất.

Sau khi thu hoạch thân cây mía, quá trình sản xuất bắt đầu bằng việc chiết xuất nước mía. Thân cây mía được nghiền nát trong một loạt các nhà máy ép lấy nước và tách các sợi mía. Nước mía được lọc và làm bay hơi để tạo ra một sản phẩm đặc hơn, giống như xi-rô, trong đó lưu huỳnh được thêm vào để tạo màu và tăng thời hạn sử dụng. Nước mía đặc sau đó được đun sôi để thúc đẩy sự phát triển của các tinh thể đường, sau đó được tách ra bằng cách ly tâm. Đường tinh khiết cuối cùng được sấy khô trước khi đóng gói và lưu trữ cuối cùng.

 Sử dụng máy đo độ ngọt để phân tích đường trong cây mia

Để phân tích đường trong cây mía người ta phải dùng các máy đo độ brix hay khúc xạ kế. Với các máy này thì mỗi loại máy có 1 thang đo khác nhau tuy nhiên thang đo tối đa của chúng chỉ là từ 0 đến 95 vì thật sự thì độ ngọt tuyệt đối là 100 và chẳng có chất nào có độ ngọt cao trên 95 cả.

Sau đây xin giới thiệu máy đo độ ngọt atago Pal-3 một trong những máy đo độ ngọt tốt nhất và có thang đo lớn nhất :
máy đo độ ngọt atago Pal 3
máy đo độ ngọt atago Pal 3


Thông số kỹ thuật của máy

Đo độ brix
Thang đo
Brix 0.0 – 93.0%
Độ phân giải
Brix 0.1%
Đo nhiệt độ
Nhiệt độ ATC 10 – 100°C
Tự động bù trừ nhiệt độ
Độ phân giải
Nhiệt độ 0.1°C.
Độ chính xác nhiệt độ
±1°C
 Thông số kỹ thuật chung
Kết quả
hiện số (digital)
Tiêu chuẩn chống thấm
IP65
Thể tích mẫu đo
0.3ml
Thời gian đo
3 giây
Kích thước
5.5 x 3.1 x 10.9 cm
Trọng lượng
100 g
Nguồn điện
2 pin AAA
Quý khách có nhu cầu mua máy vui lòng liên hệ 0978455263 hoặc liên hệ máy đo độ ngọt fanpage: https://www.facebook.com/dienmaycokhibaongoc/

Nhận xét