Bạn biết gì về độ brix trong rượu và bia

Lên men rượu trong hóa học người ta định nghĩa rằng đó là sự chuyển đổi từ đường( glucose, fructose và sucrose) thành etanol(C25OH) và carbon dioxide(CO2) điều này có nghĩa là không có đường thì không có rượu.

máy đo độ brix trong rượu và bia
máy đo độ brix trong rượu và bia


Vì vậy trong sản xuất rượu và bia người ta thường phải tính toán lượng đường trong chất lỏng để sau khi lên men thì lượng cồn của nó là bao nhiều đây là một trong những tính toán ảnh hưởng đến việc sản xuất rượu và bia đặc biệt là rượu vang

Để tính toán lượng đường người ta đo độ brix của chúng

Brix là gì ?


Brix (° Bx) là số gam sucrose có trong 100 gam chất lỏng. Brix có giá trị từ 0 đến 100 và để tính lượng cồn tiềm năng cho rượu bia thì người ta nhân nó với 0.59. Vì vậy nếu dung dịch lên mên trước đó có độ brix là 20 thì nồng độ cồn của nó sau khi lên mên là khoảng 11.8 ABV.

Đây chỉ làm chỉ số gần đúng vì trong quá trình sản xuất bia rượi còn nhiều yêu tố ảnh hưởng đến quá trình lên mên

Đo độ brix bằng cách nào ?


Để đo brix người ta dùng máy đo độ ngọt brix hay brix kế .Với các máy này thường thì chúng ta sẽ có được độ brix của dung dịch chất lỏng sau 3 đến 5s rất nhanh chóng và tiện lợi.Nhân đây xin giới thiệu máy đo độ ngọt atago pal-3 một trong những máy đo tốt nhất hiện nay
máy đo độ ngọt atago pal-3
máy đo độ ngọt atago pal-3


Đo độ brix
Thang đo
Brix 0.0 – 93.0%
Độ phân giải
Brix 0.1%
Đo nhiệt độ
Nhiệt độ ATC 10 – 100°C
Tự động bù trừ nhiệt độ
Độ phân giải
Nhiệt độ 0.1°C.
Độ chính xác nhiệt độ
±1°C

Có thật sự cần đo độ brix khi sản xuất rượu bia không ?


Tính toán độ cồn tiềm năng của đồ uống rất hữu ích cho các nhà sản xuất rượu vang và nhà sản xuất bia vì một số lý do.

Đối với các nhà sản xuất rượu vang, việc có thể đo giá trị Brix của nho trong vườn nho giúp xác định thời điểm bắt đầu thu hoạch. Khi nho chín, lượng đường của chúng tăng lên. Do đó, giá trị Brix có thể được sử dụng để xác định khi đạt đến độ chín mong muốn tối ưu và cho thấy đã đến lúc bắt đầu thu hoạch.

Trong nhà máy rượu, việc đo lường tiềm năng cồn của nho phải giúp các nhà làm rượu xác định liệu họ có cần phải thêm đường để đạt được độ cồn cần thiết cho loại rượu hay pháp luật qui định không.

Trong thực tế, các nhà sản xuất bia thích đo Plato hoặc đo trọng lực riêng, hơn là Brix, cả hai thường được cung cấp bởi khúc xạ kế và tỷ trọng kế. Nhưng về bản chất, cả ba đều được sử dụng để tính toán cùng một thứ, hàm lượng cồn tiềm năng. Nếu một nhà sản xuất bia thực hiện phép đo Brix, nó có thể dễ dàng được chuyển đổi thành Plato hoặc trọng lượng riêng bằng các phép tính đơn giản.


Nhận xét